Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Những nguy hại ít ai ngờ đến từ các dụng cụ cờ bạc bịp


Có vô vàn các dụng cụ cờ bạc bịp được quảng cáo cũng như bày bán nhiều ở trên mạng. Tuy nhiên vẫn còn khá ít người biết đến những tác hại mà nó có thể mang tới cho người dùng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những nguy hại vô cùng lớn của các món đồ chơi bạc bịp hiện nay.

Tràn lan việc buôn bán các dụng cụ cờ bạc bịp trên thị trường

Vào đầu năm 2016, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Lê Chân phát hiện một nhóm đối tượng có biểu nghi vấn chuyên mua bán, tàng trữ và sử dụng chất phóng xạ để sản xuất các dụng cụ cờ bạc bịp. Sau thời gian dài tiến hành điều tra, trinh sát, Công an quận xác định cầm đầu nhóm đối tượng này là Phạm Hùng Cường, sinh 1989, hộ khẩu tại tổ 27 phường Niệm Nghĩa, hiện ở 5/63 chợ Đôn, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân.


Công an quận Lê Chân đã xác lập chuyên án 116X, kết hợp cùng chuyên gia của Sở KHCN Hải Phòng tiến hành kiểm tra tại nơi ở của Cường, phát hiện, bắt quả tang Cường cùng Hoàng Văn Công, sinh 1989; Phạm Văn Minh, sinh 1992, cùng ở xã Thạch Bình và Trịnh Xuân Hợp, sinh 1981, ở thôn Toàn Định, xã Thạch Định, cùng huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, đang có hành vi mua bán 3 bộ dụng cụ kèm theo quân vị chơi cờ bạc bịp bằng hình thức xóc đĩa.
Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực tầng 2 ngôi nhà các đối tượng đang ở là nơi sản xuất thiết bị cờ bạc bịp có nguồn phóng xạ dạng bột được đựng trong hộp bảo quản hình trụ. Theo các chuyên gia của Sở KHCN Hải Phòng, đây là nguồn phóng xạ đặc biệt nguy hiểm. Tại cơ quan điều tra, Cường khai nhận đã mua “thiết bị” này trên mạng internet về “sản xuất” đem bán kiếm lời.

Những nguy cơ ít ai biết đến của các dụng cụ cờ bạc bịp

Trên cơ sở khoa học, các chuyên gia Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) cho biết, tùy theo loại chất phóng xạ tẩm vào quân bài, có thể tạo ra các tia phóng xạ anpha, beta hay gamma. Các tia anpha có thể dễ dàng chặn lại bởi một tờ giấy, còn tia beta cần miếng kim loại để chặn.


Trong khi đó, dòng tia gamma có khả năng xuyên qua vật chất cao, cần một khối vật chất có mật độ dày mới chặn lại được. Như vậy, chơi xóc đĩa hoặc bất kỳ một loại bài nào đó, các lá bài được tẩm chất phóng xạ sẽ phát ra các tia tương ứng như nêu trên. Nếu có một thiết bị nhận cảm ứng phóng xạ, người ta sẽ biết lá bài lật úp đó là chẵn hoặc lẻ. Tuy nhiên, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân cũng khuyến cáo, người sử dụng những bộ bài có tẩm các đồng vị phóng xạ này nếu nhiễm phóng xạ sẽ bị phá hủy các tế bào trong cơ thể và làm biến dạng, thối rữa nhiều bộ phận cơ thể nếu liều lượng lớn…

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: